5 Sai lầm Bếp Trưởng cần tránh khi lên Thực đơn cho nhà hàng

Lên thực đơn cho nhà hàng - khách sạn là một trong những nhiệm vụ công việc quan trọng nhất của Bếp trưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp lý trong kinh doanh và phục vụ thực khách, khi lên thực đơn, các Bếp trưởng cần đảm bảo không phạm phải một số "điều tối kị" mà tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây.

Lên thực đơn cho nhà hàng - khách sạn là một trong những nhiệm vụ công việc quan trọng nhất của Bếp trưởng.
Lên thực đơn cho nhà hàng - khách sạn là một trong những nhiệm vụ công việc quan trọng nhất của Bếp trưởng. (Ảnh nguồn: Internet)

Một thực đơn đạt chuẩn cần thỏa mãn những tiêu chí gì?

Thực đơn chuẩn (hoàn hảo) không chỉ làm hài lòng cả những thực khách khó tính, góp phần khẳng định thương hiệu nhà hàng, tên tuổi Bếp trưởng mà còn giúp nhà hàng giữ chân khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng; tiết kiệm chi phí, mang lại doanh thu, tăng lợi nhuận.

Theo đó, các Bếp trưởng nhà hàng - khách sạn 5 sao cho biết một thực đơn được gọi là đạt chuẩn phải đảm bảo thỏa mãn các tiêu chí sau:

Thực đơn phải thỏa mãn được sự mong muốn của khách hàng chứ không phải mong muốn của đầu bếp, chủ nhà hàng hay người quản lý
Dù ưu tiên mục đích kinh doanh nhưng thực đơn phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho thực khách.
Thực đơn phải đạt được mục tiêu tiếp thị, tức không chỉ phản ánh phong cách và hình ảnh đặc trưng của nhà hàng mà còn phải xác định điều khách mong muốn là gì, đảm bảo cung cấp những điều đó vào đúng lúc, đúng nơi thích hợp với mức giá hợp lý khiến khách hài lòng và sẵn sàng chi trả; từ đó đảm bảo mang thực khách quay trở lại nhà hàng
Chi phí cho thực đơn phải hợp lý và hiệu quả; phải làm sao để những món được chọn đưa vào trong thực đơn phải nằm trong ước tính chi phí thức ăn cho phép của nhà hàng
Thực đơn phải đảm bảo tính chính xác; tức là tất cả các món ăn được hoàn thành phải đảm bảo trình bày đúng-đủ-đẹp như những gì thể hiện trên thực đơn

Thực đơn hoàn hảo là thỏa mãn mong muốn của khách hàng
Thực đơn hoàn hảo là thỏa mãn mong muốn của khách hàng
(Ảnh nguồn: Internet)

Vậy khi lên thực đơn, Bếp trưởng cần tránh phạm phải điều gì?

Không lên thực đơn hoặc thay đổi thực đơn theo thị hiếu khách hàng

Trên thực tế, mặc dù thực đơn của nhà hàng bạn trước đó tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi thu hút số lượng lớn thực khách; tuy nhiên, điều này không đảm bảo thực đơn này sẽ vẫn đang phù hợp với điều kiện kinh doanh ở thời điểm hiện tại và tương lai khi mà hàng loạt nhà hàng với đủ các quy mô nhỏ-vừa-lớn "mọc lên như nấm" mang lại nhiều sự lựa chọn hơn; đồng thời tạo ra sự mới mẻ thay vì cảm giác nhàm chán với những món ăn quen thuộc.

Nhà hàng cần thường xuyên cập nhật thị hiếu của khách hàng để thay đổi thực đơn phù hợp 
(Ảnh nguồn: Internet)

Không có món ăn đặc trưng tạo điểm nhấn cho thực đơn

Một trong những yếu tố tạo phong cách và thương hiệu riêng cho nhà hàng - khách sạn khá hiệu quả là thực đơn hấp dẫn với ít nhất 1 món ăn đặc trưng. Đó không nhất thiết phải là món ăn đắt tiền nhất nhưng nó phải đặc biệt nhất và chỉ riêng có tại nhà hàng của bạn. Lẽ tất nhiên, một Bếp trưởng nhà hàng - khách sạn có quy mô bắt buộc phải làm được điều này. Sẽ thật thiếu sót nếu trong thực đơn nhà hàng bạn chỉ toàn những món ăn quen thuộc, có thể tìm thấy ở bất cứ đâu; trong khi món ăn đặc biệt tạo dấu ấn với khách hàng lại vắng bóng. Ngoài ra, các món ăn trong thực đơn cũng phải đảm bảo không có sự sao chép từ các nhà hàng khác; nó có thể có tên gọi và thành phần nguyên liệu chính để chế biến giống nhau nhưng hương vị, cách trình bày và cảm nhận mang lại phải mang nét riêng có của nhà hàng bạn.

Thực đơn hoàn hảo mang lại cho nhà hàng những giá trị lợi ích không ngờ đến. Hy vọng những chia sẻ trên đây của tôi sẽ phần nào giúp các Bếp trưởng hiểu hơn về vai trò quan trọng của việc lên thực đơn, hạn chế những sai lầm không đáng có, hoàn thiện các kỹ năng để tạo nên một thực đơn hoàn hảo nhất.

Sưu tầm

Comments